Wednesday, April 6, 2016

Hướng dẫn cách điều trị bệnh hẹp bao quy đầu ở trẻ nhỏ

Theo thống kê lâm sàng, có đến 90% tỷ lệ trẻ em và nam giới mắc các chứng bệnh về bao quy đầu, hẹp bao quy đầu. Nếu thấy con trẻ của mình thường khóc thét khi đi tiểu, tiểu khó, tiểu rắt, bao quy đầu căng phồng lên, rất có thể con bạn bị chứng hẹp bao quy đầu. Lúc này, điều trị hẹp bao quy đầu cho con là điều cần thiết nhất. 

Điều trị bệnh lý hẹp bao quy đầu ở trẻ càng sớm càng tốt, bạn có thể điều trị khi trẻ từ 1- 2 tuổi và muộn nhất là trước tuổi dậy thì. Nếu để quá tuổi trưởng thành mới can thiệp, bao quy đầu sẽ khó bóc tách hết, chưa kể những trường hợp đã có biến chứng xơ chai hoặc ung thư dương vật. 

Hướng dẫn cách điều trị bệnh hẹp bao quy đầu ở trẻ nhỏ
Hẹp bao quy đầu ở trẻ là hiện tượng sinh lý nam khoa khá phổ biến hiện nay

+ Bạn nên lộn và rửa bao quy đầu sạch sẽ cho bé khi đi tắm để các chất cặn bã không tích tụ lại ở nếp da quy đầu. Có những trường hợp, nếu người mẹ vệ sinh bao quy đầu sạch sẽ cho trẻ dần dần hẹp bao quy đầu sẽ khỏi.

+ Nong bao quy đầu: Bạn có thể dùng tay kéo nhẹ nhàng bao quy đầu của con trẻ mỗi ngày. Ưu điểm của phương pháp này là không gây sang chấn cũng như không gây tổn thương về mặt cấu trúc của bao quy đầu, bạn có thể tự làm cho trẻ mà không cần đến các bác sĩ. Thời gian điều trị hẹp bao quy đầu theo phương pháp này thường kéo dài vài tuần. Có thể phối hợp với sử dụng thuốc để tăng tỷ lệ thành công.

+ Với trẻ dưới 5 tuổi, có thể dùng thuốc thoa tại chỗ. Bạn dùng Corticosteroid với hàm lượng 0,1% dexamethasone, thoa lên bao quy đầu, 3 lần mỗi ngày trong thời gian 6 tuần để bao quy đầu giãn ra và tuột xuống được. Tuy nhiên, trước khi sử thuốc cho trẻ cần phải có sự chỉ dẫn của bác sĩ.

+ Với trẻ từ 6 - 12 tuổi: Nếu bao quy đầu chưa tuột ra được và đã bôi thuốc mà không kết quả, kèm theo mỗi lần đi tiểu có hiện tượng bao quy đầu căng phồng như bong bóng, viêm bao quy đầu, thì nên phẫu thuật cắt bao quy đầu.

Kỹ thuật cắt bao quy đầu hiện nay đã được đơn giản và nhanh chóng hơn rất nhiều. Tùy theo thể trạng sức khỏe của bé và biểu hiện cụ thể của bao quy đầu, các bác sĩ có thể áp dụng các biện pháp điều trị hẹp bao quy đầu như laser, xâm lấn tối thiểu. Phương pháp này gây chảy máu, không đau, chỉ cần gây tê tại chỗ, sau mổ không cần cắt chỉ, thời gian phẫu thuật khoảng 15-20 phút, không phải nhập viện. Người bệnh có thể về nhà ngay và có thể sinh hoạt cá nhân lại bình thường. 

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Bao quy đầu bị hẹp, nguyên nhân do đâu?

0 comments:

Post a Comment