Monday, April 11, 2016

Sự khác nhau giữa hẹp bao quy đầu và lún dương vật

Sự khác nhau giữa hẹp bao quy đầu và lún dương vật  và lún dương vật là một trong những bệnh lý khá phổ biến ở trẻ em hiện nay. Tuy nhiên, nhiều bà mẹ không có nhiều kiến thức về vấn đề này nên rất khó phân biệt. Bài viết dưới đây sẽ đề cập rõ hơn.

Hẹp bao quy đầu ở trẻ

Trẻ em bị cho là hẹp bao quy đầu khi phần bao da bó sát vào dương vật, đến tuổi trưởng thành dương vật vẫn không tự trượt xuống được làm ảnh hưởng không nhỏ đến chức năng sinh hoạt tình dục. Lúc này dương vật không thể tự cương cứng mà cần sự hỗ trợ của tay.

Theo các bác sĩ nam khoa, hẹp bao quy đầu là một trong những tình trạng khá phổ biến hiện nay. Để điều trị hẹp bao quy đầu, các bác sĩ sẽ thăm khám và đưa ra những hướng điều trị bệnh cụ thể. Tùy theo biểu hiện của hẹp bao quy đầu, các bác sĩ sẽ chỉ định chữa bằng cách bôi thuốc, nong bao quy đầu hoặc cắt bao quy đầu. 

Sự khác nhau giữa hẹp bao quy đầu và lún dương vật
Cắt bao quy đầu là cách điều trị hẹp bao quy đầu tốt nhất

Lún dương vật ở trẻ

Lún dương vật hay vùi dương vật là một dị dạng bẩm sinh thuộc về bao quy đầu với hiện tượng ống dương vật rất ngắn hoặc không có. Đây là nguyên nhân chính ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng tiểu tiện, sinh dục và tâm lý của trẻ em. 

Khi trẻ bị lún dương vật, thân dương vật tụt hẳn ra phía sau còn ống da nhô hẳn về phía quy đầu giống như lớp da thừa. Nếu trẻ em bị lún dương vật, khi đi tiểu thường phải dùng ngón tay ấn quanh gốc dương vật để nó thò ra. 

Theo các bác sĩ chuyên khoa, lún dương vật do dải cân Dartos dày xơ hóa bất thường chạy từ cân Scarpa của thành bụng tới quy đầu của dương vật. Dải băng xơ này kéo thân dương vật về phía sau và da dương vật lại không được cố định tốt với cân dương vật. Đây chính là nguyên nhân khiến thân dương vật bị tụt ra phía sau còn ống da bọc dương vật nhô ra ngoài quy đầu giống như một lớp da thừa. 

Lún dương vật bao giờ cũng đi kèm với hẹp bao quy đầu ở nam giới, hẹp và ngắn ống da dương vật, trong khi bìu vẫn bình thường. Bệnh nhi lún dương vật nếu chỉ điều trị bằng cách nong bao quy đầu thường không có kết quả, cho dù đã nong tới vài lần. Có bệnh nhân lại được mổ cắt bao quy đầu và cách chữa này lại làm nặng thêm, vì bao quy đầu là phần cần thiết để che phủ thân dương vật.

Dù là hẹp bao quy đầu hay lún dương vật, các bậc cha mẹ cũng nên đưa con đến các Phòng khám đa khoa để được tư vấn, thăm khám và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng khôn lường về sau. Với sự phát triển vượt bậc về kỹ thuật, tiểu phẫu bao quy đầu đã nhanh chóng, an toàn và hiệu quả hơn rất nhiều.

0 comments:

Post a Comment